Hai chắt của nhà văn Nguyễn Tuân chơi nhạc quyên tiền xây trường vùng cao

Hai chắt của nhà văn Nguyễn Tuân chơi nhạc quyên tiền xây trường vùng cao

Những ngày đầu năm mới này của nghệ sĩ violon Trần Lê Quang Tiến và chị gái - nghệ sĩ piano Trần Lê Bảo Quyên - hai người chắt của nhà văn Nguyễn Tuân - thật bận rộn nhưng tràn ngập cảm hứng.

Chị em nghệ sĩ - chắt của nhà văn Nguyễn Tuân - và đêm nhạc xây trường cho vùng cao - Ảnh 1.

Hai chị em Bảo Quyên - Quang Tiến biểu diễn trong hòa nhạc Le Chauffage 2 - Ảnh: NVCC

Hai chắt của nhà văn Nguyễn Tuân vừa trở về từ Đức chuẩn bị cho đêm nhạc cổ điển thường niên mùa ba Le Chauffage (Sưởi ấm) để cùng nhóm Chia sẻ tình thương gây quỹ xây trường ở vùng cao. 

Le Chauffage 3 của Bảo Quyên (sinh năm 1994) - Quang Tiến (sinh năm 2002) mang tên "Hành trình của nhịp đập trái tim - Journey of heartbeat" sẽ diễn ra tối 6-1 tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (Hà Nội).

Say mê âm nhạc và hơn thế

Sáu năm trước, Trần Lê Quang Tiến nổi tiếng trên truyền thông và trong giới âm nhạc cổ điển khi được ví là "thần đồng violon". 

Năm 2017, ở tuổi 15, Quang Tiến được trao giải đặc biệt cho phần trình diễn tác phẩm đương đại xuất sắc nhất trong cuộc thi Tchaikovsky Competition for Young Musicians lần thứ 10 dành cho nghệ sĩ trẻ tại Kazakhstan. 

Trước đó, năm 2016 Quang Tiến cũng đoạt giải nhất cuộc thi violon quốc tế tại Kazakhstan, giải nhất cuộc thi đàn dây quốc tế Mozart tại Thái Lan năm 2014.

Hai giải thưởng đoạt được tại Kazakhstan của Quang Tiến đã "phá băng" cho bảng vàng thành tích của violon Việt Nam bởi sau gần 20 năm kể từ Bùi Công Duy mới có được Quang Tiến giành giải nhất tại một cuộc thi violin quốc tế theo tiêu chuẩn chuyên nghiệp của châu Âu.

Những năm qua Tiến là nghệ sĩ trẻ nhất từng nhiều lần tham gia biểu diễn với Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam. Hiện Quang Tiến đang là sinh viên năm thứ ba Đại học Âm nhạc và Nghệ thuật Frankfurt, nơi chị gái Bảo Quyên đã lấy bằng thạc sĩ biểu diễn piano hai năm trước.

Bảo Quyên được người trong giới đánh giá cao về trình độ biểu diễn cũng như lòng say mê với cây đàn piano và cá tính mạnh luôn thử thách mình bằng những bản nhạc khó mà sẽ thuận lợi hơn khi người chơi có tay chân dài rộng, thể lực tốt, điều mà Quyên bị hạn chế.

Lần về nước này, không chỉ bận rộn với việc chuẩn bị cho đêm diễn Le Chauffage 3, Bảo Quyên còn được mời tham gia biểu diễn trong đêm hòa nhạc piano kỷ niệm 150 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc Alexander Scrinabin cùng các giảng viên khoa piano Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam ngày 27-12-2022 và buổi hòa nhạc mở màn mùa diễn năm mới vào tối 3-1 tại Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM.

Bảo Quyên 28 tuổi thì có tới 23 năm gắn bó với cây đàn piano, 10 năm khổ luyện tại Đức - một "cường quốc" của nhạc cổ điển. 

Đã lấy bằng thạc sĩ biểu diễn nhưng Quyên "càng học càng lại thấy mình càng phải học thêm" vì muốn chuẩn bị thật tốt cho chuyến trở về Việt Nam trong thời gian không xa. 

Cô ao ước góp công xây dựng nền âm nhạc cổ điển Việt Nam phát triển hơn, đưa âm nhạc được coi là hàn lâm này đến gần hơn với mọi người. 

"Chắc chắn tôi sẽ trở về Việt Nam sau khi học xong vì ở nhà tôi sẽ đóng góp được nhiều hơn, có ích hơn. Tôi lại là con người ưa tình cảm, yêu gia đình thì càng phải trở về", Bảo Quyên nói.

Chị em nghệ sĩ - chắt của nhà văn Nguyễn Tuân - và đêm nhạc xây trường cho vùng cao - Ảnh 2.

Nghệ sĩ violon Trần Lê Quang Tiến và Nghệ sĩ piano Trần Lê Bảo Quyên - Ảnh: NVCC

Ngày nào tôi cũng biết ơn cụ Nguyễn Tuân và...

Những người biết về gia đình của Bảo Quyên - Quang Tiến có lẽ đều nghĩ những thành công của hai chị em phải là đương nhiên. 

Đúng là hai chị em đã có một khởi đầu thuận lợi và may mắn khi được sinh ra trong một gia đình có cả truyền thống văn lẫn võ. 

Cụ ngoại của hai bạn là nhà văn Nguyễn Tuân nổi tiếng. 

Mẹ Bảo Quyên là cháu ngoại của Nguyễn Tuân. 

Cái tên Bảo Quyên chính là "mượn" lại tên của bà ngoại Nguyễn Quyên Quyên - con gái lớn của nhà văn Nguyễn Tuân. Tên của cô gái chơi piano này đã được đặt với ý nghĩa thật duy mỹ như văn chương cụ Nguyễn Tuân: "Bảo tồn cái đẹp".

Còn tên Quang Tiến được đặt theo bí danh của ông nội hồi còn hoạt động cách mạng (Bảy Tiến). Ông nội Quang Tiến chính là cố thượng tướng Trần Văn Quang - nguyên thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Nhưng sinh ra trong một gia đình gia thế với cha ông là những người nổi tiếng - nhà văn Nguyễn Tuân và thượng tướng Trần Văn Quang - nhiều khi lại là một gánh nặng rất lớn. 

Áp lực phải xuất sắc để xứng đáng với truyền thống gia đình nhiều khi không phải bạn trẻ nào cũng muốn nhận và đủ sức vượt qua. 

May mắn, Bảo Quyên, Quang Tiến không rơi vào trường hợp này. Hai bạn lại vô cùng biết ơn truyền thống gia đình và nỗ lực không ngừng để xứng đáng.

"Ngày nào tôi cũng biết ơn rằng mình đã có phước được sinh ra trong một gia đình có những người giỏi giang như vậy. Tôi học được ở cụ ngoại Nguyễn Tuân một tinh thần làm nghề tự trọng, có trách nhiệm và luôn vươn tới cái đẹp, cái tinh hoa. 

Ông nội thì cho tôi một tấm gương sáng về một vị tướng tài năng trận mạc nhưng lại vô cùng nhân văn. 

Tôi nhớ mãi chuyện ông đã xin được góp tiền cho mẹ tôi mua cho tôi cây đàn piano đầu tiên trong hoàn cảnh xã hội và gia đình lúc bấy giờ còn rất nghèo khó", Bảo Quyên xúc động và tự hào nói về gia đình mình.

Đêm nhạc Le Chauffage chính là một cách khác để hai chị em tiếp nối truyền thống yêu cái đẹp, lòng nhân ái của gia đình nhà văn Nguyễn Tuân và thượng tướng Trần Văn Quang.

 

Trong đêm nhạc Le Chauffage 3, hai chị em sẽ lần lượt độc tấu các tác phẩm của Chopin, Rachmaninoff và Paganini...

Phần hòa tấu của hai chị em sẽ là một trong những bản sonate dài nhất cho violin và piano: Sonate Beethoven.

Năm nay, hòa nhạc Le Chauffage được Chiasetinhthuong.org và Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup bảo trợ tổ chức.

Nguồn: https://tuoitre.vn/

Bài viết cùng chuyên mục

khóa học

Khóa học tại Astar

Khóa học Mĩ thuật
16 buổi
Từ 8h00 - 20h00 hàng ngày
Giá: 0 đ / 1 Khóa học
Khóa học Múa cơ bản
16 buổi
Từ 8h00 - 20h00 hàng ngày
Giá: 0 đ / 1 Khóa học
Khóa học Thanh nhạc
16
Từ 8h00 - 20h00 hàng ngày
Giá: 0 đ / 1 Khóa học
Khóa học Guitar cơ bản
16 buổi
Từ 8h00 - 20h00 hàng ngày
Giá: 0 đ / 1 Khóa học
Khóa học Nhảy hiện đại
16
Mở từ 8h00 - 20h00 hàng ngày
Giá: 0 đ / 1 Khóa học
Khóa dạy học đàn Piano cơ bản
16
Từ 8h00 - 20h00 hàng ngày
Giá: 0 đ / 1 Khóa học