Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến các thí sinh “sảy chân” khi đi thi chính là do sự mất bình tĩnh, căng thẳng hay quá hồi hộp khi vào phòng thi gây nên. Vậy làm thế nào để khi bước vào phòng thi, bạn giải tỏa được áp lực và tâm lý của mình để làm bài thi thật tốt? Dưới đây là một số giải pháp dành cho bạn.

1. Thư giãn một ngày trước khi thi

Theo lời khuyên của các chuyên gia, một ngày trước khi thi bạn không nên học gì nữa cả. Bởi lẽ trí nhớ của con người có một đặc điểm là lưu những gì được lặp đi lặp lại theo quá trình, nên một ngày là không đủ để bạn ghi nhớ thêm thứ gì, có khi còn làm kiến thức bị xáo trộn dẫn đến “quên” nhiều hơn.

Trước ngày thi, việc bạn nên làm là nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái, nghe những bản nhạc nhẹ nhàng ưa thích, đi dạo hay trò chuyện cùng bạn bè. Làm như vậy, bạn sẽ thấy tuy ngày mai là ngày thi nhưng mọi thứ vẫn bình thường như “cân đường hộp sữa”, chẳng có gì đáng lo cả.

[vcex_spacing size=”15px”]
Những bản nhạc nhẹ nhàng sẽ khiến bạn thoải mái, tạm quên đi kì thi đang chờ đợi
[vcex_spacing size=”15px”]

2. Chuẩn bị sẵn tất cả đồ dùng cần thiết

Tối hôm trước ngày thi, bạn hãy chuẩn bị tất cả những đồ dùng cần thiết như bút, tẩy, thước, compa, máy tính, thẻ dự thi v.v… vào chiếc cặp của mình. Sẽ thật tai hại nếu bạn vào đến phòng thi mới phát hiện ra mình trót để quên món nào đó, bạn sẽ hốt hoảng chạy ngược chạy xuôi để mượn cái này cái kia, sau đó sẽ trở nên căng thẳng do chưa bắt đầu đã không suôn sẻ. Vì vậy hãy sắp xếp đầy đủ từ tối hôm trước, sáng hôm sau chỉ việc “xách ba lô lên và đi”, thoải mái vô cùng!

[vcex_spacing size=”15px”][vcex_spacing size=”15px”]

3. Ăn sáng lành mạnh

Sau một đêm dài với cái bụng trống rỗng, lại chuẩn bị phải dùng hết trí lực để đối phó với bài thi sắp tới nên bữa sáng là vô cùng quan trọng. Một bữa sáng đầy đủ năng lượng và hợp vệ sinh như một bát phở  với ly nước lọc tráng miệng hoặc bánh mì kẹp thịt và môt ly sữa sẽ là một lựa chọn lý tưởng. Bạn sẽ bước vào phòng thi với cơ thể đầy năng lượng và một tinh thần minh mẫn, như vậy thì yên tâm một nửa rồi phải không?

À nhớ tuyệt đối nói không với những món ăn dễ gây đau bụng hay các món lạ mà bạn chưa ăn bao giờ như: gỏi, cua, ghẹ, mắm tôm v.v… và cả các chất kích thích như rượu bia. Bạn sẽ khó mà giữ được sự bình tĩnh, tập trung với một cái bụng ấm ách, khó chịu hay với một tâm hồn đang “lâng lâng”.

[vcex_spacing size=”15px”]
Với một bát phở, bạn đã có đủ năng lượng để đối đầu với thử thách phía trước
[vcex_spacing size=”15px”]

4. Tới phòng thi sớm 15 – 20 phút

Đến sớm khoảng 15 tới 20 phút là đủ để bạn làm quen với phòng thi, kiểm tra những đồ dùng, dụng cụ cần mang vào phòng một cách thong thả. Nếu tới quá sớm bạn sẽ phải vật vờ ở quán nước, ghế đá và như vậy thể lực sẽ bị tiêu hao khi “cuộc chiến” còn chưa bắt đầu. Ngược lại, tới sát giờ bạn có thể vẫn kịp vào phòng thi, nhưng việc phải hớt hải chạy cuống cuồng tới phòng thi sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý.

5. Tự nói với mình đây chỉ là bài kiểm tra

Cuối cùng, khi đã ngồi vào ghế và chỉ chờ phát đề, hãy hít thở thật sâu, thật đều và tự nhủ rằng đây chỉ là một bài kiểm tra. Sự thật thì bài thi có khi còn dễ hơn những bài kiểm tra, những bài thi thử bạn đã luyện trong suốt thời gian qua. Vì vậy, cứ coi như đây là một bài kiểm tra bình thường, bạn sẽ giữ được trạng thái bình tĩnh, tỉnh táo.

Vừa rồi là những việc bạn nên làm để bước vào phòng thi với tâm lý thoải mái, hưng phấn nhất, hi vọng bài viết này sẽ góp phần giúp các bạn đạt thành tích cao trong kì thi lần này. Chúc các bạn vượt vũ môn mã đáo thành công!

Bình tĩnh - Tự tin -Quyết thắng!
[vcex_spacing size=”15px”]

*Nguồn: Tổng hợp.

Comments

comments

SHARE