Sau những tháng ngày dài tập trung ôn tập lẫn những buổi thi đầy nỗ lực và quyết tâm, khi kì thi kết thúc là lúc học sinh nên nghỉ ngơi, thư giãn để giải tỏa hết căng thẳng, mệt mỏi. Vậy, giảm stress sau kì thi như thế nào là hợp lí và hiệu quả, mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

1Không chơi game hay ngủ quá nhiều

Cho dù có được cha mẹ cho phép chơi game thoải mái thì cũng đừng quá lạm dụng

Có một số bạn có tâm lý là trong thời gian ôn thi không được chơi game, không được ngủ đủ giấc nên mấy ngày sau khi thi các bạn ấy chỉ tập trung dành thời gian để chơi game nhiều giờ đồng hồ, ngủ triền miên từ sáng tới chiều v.v… Điều này thật sự không tốt chút nào cho sức khỏe. Thời gian vừa qua lo thi cử ít nhiều đã ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, nếu sau khi thi không nghỉ ngơi hợp lí mà lại sinh hoạt thiếu điều độ như vậy sẽ càng làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể. Hãy cân bằng việc chơi game giải trí, cũng như ngủ đủ 6 – 8 tiếng một ngày và kết hợp với các hoạt động thể chất khác như chơi thể thao, làm việc nhà v.v…

2Đi đến không gian mới

Cảnh đẹp lẫn không khí trong lành là phần thưởng tuyệt vời sau bao ngày nỗ lực

Nếu có điều kiện, sau kỳ thi bạn nên đi du lịch, đến một vùng không gian mới sẽ giúp ta nhanh chóng thoát khỏi áp lực do kì thi tạo ra để hòa mình tận hưởng thiên nhiên. Theo các chuyên gia tâm lý, biển là nơi phù hợp nhất để đi du lịch sau kỳ thi. Sự trong lành, mát mẻ  của không khí vùng biển khiến bạn thấy sảng khoái, vui vẻ, yêu đời hơn.

Nếu không có điều kiện đi xa, thì những buổi dã ngoại ở ngoại ô thành phố, lượn lờ vòng quanh công viên hay đơn giản là đạp vịt trên hồ cũng đủ thú vị để làm bạn vơi đi bao mệt nhọc tích lũy từ trước kỳ thi tới giờ.

3Bỏ lại lo lắng sau lưng

Nhiều bạn rất hay có thói quen kiểm tra đáp án, hỏi han nhau về cách giải, đáp số bài thi ngay khi vừa mới thi xong. Theo ý kiến của người viết, điều đó là không nên, bởi đằng nào bài thi cũng đã nộp, dù bài của bạn làm đúng hay sai cũng không thể thay đổi nữa, so sánh bài làm với người khác chỉ làm bạn thêm lo lắng nếu thấy kết quả hay cách giải của mình không giống với bạn. Nếu muốn kiểm tra bài làm để áng chừng số điểm, bạn cũng nên để việc đó sau ít nhất vài ngày sau kỳ thi. Những hôm đầu nên tập trung cho việc “xõa” đi đã.

4Trò chuyện với bạn bè… nhưng đừng nói về điểm số

Nói về bất cứ chủ đề gì, trừ điểm số!

Lúc trước việc ôn tập đã khiến bạn ít có thời gian giao tiếp, chia sẻ với mọi người. Đây là lúc để quay lại hàn gắn tình cảm. Về mặt sinh học, nói chuyện, giao tiếp là một nhu cầu bản năng của con người. Ít nhiều việc thiếu giao lưu, trò chuyện khi bận ôn thi đã góp phần vào cảm giác căng thẳng, stress. Vì thế khi muốn giải tỏa stress sau khi kỳ thi kết thúc thì việc trò chuyện với bạn bè thật là gãi đúng chỗ ngứa.

Tuy nhiên, trước khi nói chuyện nhớ giao hẹn với bạn mình:  “Chúng ta hãy nói về bất cứ chuyện gì, nhưng trừ thi cử với điểm số ra nhé”. Như đã nói ở trên, nói về thi cử sẽ dẫn tới bàn luận về cách làm bài, và rất có thể bạn sẽ thấy rất khó chịu khi cách làm của bạn không giống với mình.

Kỳ thi đã qua rồi, hãy tranh thủ tận hưởng mùa hè đi nào! Đọc xong câu này thì hãy tắt máy và lên kế hoạch cho những ngày hè còn lại thật ý nghĩa nhé!

*Nguồn: Tổng hợp.

Comments

comments

SHARE