Mùa hè mà được cho bố mẹ đi biển nghỉ mát thì còn gì thích bằng nhỉ? Nhưng để có một chuyến du lịch biển an toàn, không có những rủi ro đáng tiếc thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây.

1. Khởi động trước khi xuống biển

Nhìn mặt biển xanh và những con sóng cuộn trào mời gọi thì thật khó kìm lòng mà không lội ngay xuống tắm trong làn nước mát cho thỏa thích. Dù vậy bạn hãy cố dành ra một chút thời gian trước khi xuống biển để khởi động nhé. Việc khởi động sẽ làm nóng cơ thể, giúp hạn chế việc bị cảm lạnh khi xuống nước. Ngoài ra, khởi động khiến các cơ bắp đang trong trạng thái “nghỉ ngơi” chuyển sang chế độ hoạt động, giảm nguy cơ chuột rút khi đang bơi. Khởi động bằng các bài tập vừa phải, không nên tập các bài tập nặng mất nhiều sức.

Những bài tập khởi động nên nhẹ nhàng để cơ thể làm quen với việc vận động

2. Không bơi khỏi khu vực an toàn

Nếu bơi quá xa bờ, bạn sẽ có nguy cơ phải đối mặt một mình với những con sóng dữ và xoáy nước, cùng với nhiều hiểm họa khôn lường khác. Các bãi tắm luôn có các biển báo khu vực nước sâu, nguy hiểm, khu vực nào an toàn. Hãy tuân thủ nội quy bãi tắm, chỉ bơi trong khu vực an toàn và trong tầm quan sác của các nhân viên cứu hộ.

Chú ý những biển cảnh báo và thực hiện tốt nội quy bãi tắm

3. Cách xử lý khi gặp phải xoáy nước, dòng chảy ngược

Các xoáy nước hay các xòng chảy ngược rất nguy hiểm nhưng nếu bình tình xử lí đúng cách cũng không quá đáng sợ. Xoáy nước và dòng chảy ngược không hút người xuống mà chỉ kéo bạn ra xa bờ. Nếu cố bơi ngược dòng bạn sẽ nhanh chóng đuối sức. Vì vậy, hãy bơi vuông góc với dòng chảy, bạn sẽ thoát ra khỏi vùng nước nguy hiểm ấy. Trong trường hợp không biết bơi hay đã đuối sức, hãy thả mình trôi theo dòng và giơ cao tay để mọi người thấy và đến ứng cứu.

Nếu bơi giỏi, hãy bơi song song với bờ biển để thoát khỏi dòng chảy ngược

4. Tự cứu mình

Nếu không may gặp tình huống xấu bớt ngờ mà bên cạnh không có ai, hãy cố bình tĩnh, đừng quẫy đạp vì việc này chỉ làm bạn nhanh đuối sức hơn. Ngậm miệng và nín thở để phổi không sặc nước, dùng chân và tay quạt nước để cho đầu nhô khỏi mặt nước. Với cách này bạn có thể tồn tại dưới nước đủ lâu để chờ người tới cứu hoặc lợi dụng dòng chảy để bơi vào chỗ nước nông hơn.

Phương pháp giúp bạn vẫn nổi dù không biết bơi

5. Cẩn thận với sứa độc

Nên mặc những bộ đồ bơi kín người để hạn chế bị sứa chích. Nếu không may bị sứa chích, hãy xử lí như sau:

– Dùng giấm bôi vào vết thương: bạn có thể mang giấm ở nhà hoặc mua ở các cửa hàng gần bãi biển

– Nếu không có giấm, hãy rửa vết thương bằng nước biển rồi lấy cát đắp lên, làm vậy sẽ hạn chế bớt nọc độc của sứa.

Sau đó hãy đến cơ sở y tế, cứu hộ gần nhất để được chữa trị an toàn hơn.

Cẩn thận với nọc độc của sứa nhé

6. Trường hợp không nên xuống tắm biển

– Phơi nắng quá lâu: Bạn không nên làm điều này trước khi xuống nước. Khi nóng, bạn sẽ vã mồ hôi, xuống nước trong điều kiện này sẽ khiến bạn dễ bị cảm.

– Ăn quá no hay để bụng quá đói: Giống như các nhà khoa học từng nói, không nên ăn no rồi tắm ngay, rất hại cho cơ thể.

– Không xuống tắm nếu nhiệt độ dưới 18 độ C.

– Nơi xa bờ quá 15m hoặc nơi sâu quá 5m : Cách dễ dàng để nhận biết vùng biển không an toàn là các cột mốc cảnh bảo nguy hiểm hoặc bơi qua khỏi cột mốc an toàn.

– Nhảy ùm xuống nước và tắm quá lâu ngay lần đầu xuống biển: Xuống nước từ từ, không nên lao mình xuống ngay. Lần xuống nước đầu tiên không quá 15 phút.

7. Các trường hợp cần lập tức lên bờ

– Cơ thể ngứa ngáy.

– Cảm thấy lạnh.

– Thấy mệt mỏi khác thường.

– Nhức trán hoặc sau gáy.

– Bị chuột rút.

– Rối loạn thị giác.

– Có dấu hiệu bị chướng bụng, đau khuỷu tay và đầu gối.

– Có dấu hiệu phần da ở ngón tay hay ngón chân bị sun.

Nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào thì không nên tắm biển

Trên đây là những điều bạn nên lưu ý khi đi tắm biển. Hãy chia sẻ bài viết để bạn và gia đình, người thân, bạn bè có những chuyến du lịch ý nghĩa và an toàn!

*Nguồn: Tổng hợp.

Comments

comments

SHARE