Ngày “vượt vũ môn” sắp gần kề, hẳn là các bạn học sinh ai cũng ít nhiều có tâm lý lo lắng phải không? Thế nhưng các chuyên gia đã chỉ ra rằng sự thành công trong kỳ thi phụ thuộc 50% vào sự tự tin, bình tĩnh, 50% là khả năng và may mắn của mỗi người. Như vậy, nếu bạn để sự lo lắng làm mất đi tự tin thì bạn đã mất 50% cơ hội rồi phải không? Vì thế chúng ta hãy cùng nhau tìm cách đánh đuổi tâm lý căng thẳng đi để tập trung ôn tập thật tốt nhé!

1. Ngủ đủ giấc

Điều đầu tiên bạn cần nhớ là phải ngủ đủ giấc để có tinh thần sảng khoái, minh mẫn đã. Nhiều bạn thường hay thức khuya để cố học cho nhiều, điều này không tốt chút nào cả. Nếu thiếu ngủ, bạn sẽ luôn thấy mệt mỏi, ủ rũ, như vậy vừa học không vào lại vừa lo lắng vì cơ thể mệt mỏi thì hệ thần kinh cũng yếu hơn.

Ngược lại, ngủ đủ giấc sẽ làm bạn luôn tràn đầy năng lượng, bạn sẽ thấy mình luôn sảng khoái nên học đâu biết đấy, dần dần điều đó sẽ khiến bạn thấy việc học không khó như mình tưởng và sự căng thẳng cũng do đó mà giảm dần.

[vcex_spacing size=”15px”]
Nếu không tỉnh táo thì bạn có cố học bao nhiêu cũng vô ích thôi!
[vcex_spacing size=”15px”]

2. Ăn uống điều độ

Không có việc gì cần nhiều năng lượng hơn việc suy nghĩ. Vì vậy bạn cần nạp năng lượng đầy đủ cho cơ thể để có đủ dưỡng chất chinh chiến với bài vở. Hãy ăn đủ ba bữa một ngày với lượng thức ăn chứa đủ các chất cần thiết, đặc biệt quan tâm đến bữa sáng bởi học vào buổi sáng là hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm một bữa phụ vào buổi chiều vì khoảng thời gian từ bữa trưa tới bữa tối khá dài.

[vcex_spacing size=”15px”]
Một bữa ăn cần lượng dưỡng chất đầy đủ, phong phú, cân bằng
[vcex_spacing size=”15px”]

3.Đặt mục tiêu

Bạn nghĩ việc đặt mục tiêu khi học sẽ khiến bạn gặp áp lực là phải hoàn thành các mục tiêu đó? Hoàn toàn ngược lại nhé! Nếu bạn không đặt mục tiêu, bạn sẽ luôn có cảm giác thường trực là “mãi vẫn chưa học được gì”, “còn nhiều thứ phải học quá”. Bộ não của chúng ta luôn tạo ra cảm giác quá tải khi nó không biết mình phải làm gì trước, làm gì sau. Vì vậy hãy đặt ra một mục tiêu học tập hợp lí mỗi ngày, thực hiện được những mục tiêu đó bạn sẽ cảm thấy rất phấn chấn vì biết rằng ngày hôm nay đã không trôi qua vô nghĩa, bạn đã học được một phần.

[vcex_spacing size=”15px”]
Quyết tâm thực hiện được mục tiêu đã đặt, bạn sẽ thấy thoải mái hơn nhiều!
[vcex_spacing size=”15px”]

4.Dành thời gian cho thể thao, giải trí

Tục ngữ có câu “Một tinh thần minh mẫn trong một cơ thể tráng kiện”. Sự thật đúng là như vậy. Nếu cơ thể bạn khỏe mạnh thì bạn mới có thể có tinh thần minh mẫn để làm việc một cách hiệu quả. Học quá lâu mà không vận động sẽ làm cơ thể trì trệ, mệt mỏi. Luôn dành ra một khoản thời gian nho nhỏ cho thể dục thể thao như đá bóng, cầu lông, bơi lội, đạp xe… ngoài ra bạn cũng có thể nghe nhạc, xem phim, làm vườn đơn thuần để giải trí.

Những điều này sẽ khiến bạn bớt nhàm chán với việc học và thấy thoải mái hơn. Chúng ta không phải những cỗ máy để có thể học tập hay làm việc suốt ngày.

Chăm chỉ học tập là cần thiết nhưng phải luôn dành thời gian để nghỉ ngơi nữa đấy!

5.Tránh những “nguồn” gây ra sự lo lắng

Có nhiều nguồn gây cho bạn thêm sự căng thẳng trước mùa thi. Đó có thể là những tin bài trên mạng, có thể là bạn bè, thầy cô, cha mẹ v.v… Nếu thấy tiếp xúc với các nguồn ấy làm bạn thêm áp lực thì hãy tránh đi, bản thân việc ôn tập đã tạo cho bạn quá nhiều mệt mỏi rồi.

Tất nhiên không phải là bạn tránh né không gặp bạn bè, thầy cô hay cha mẹ mình. Chỉ đơn giản là nếu thấy họ nói quá nhiều về việc thi cử thì bạn có thể trao đổi thẳng thắn với họ là bạn đã đủ áp lực trong việc ôn thi rồi, bạn không muốn bàn nhiều về vấn đề này nữa, hoặc hãy chủ động lái câu chuyện sang các đề tài khác thú vị hơn.

[vcex_spacing size=”15px”]
Bất cứ điều gì gây thêm cho bạn áp lực thì nên tránh đi là hơn!

Đừng để lo lắng làm mất đi niềm vui trong cuộc sống cũng như những cơ hội trong cuộc đời bạn. Hãy chia sẻ bài viết với bạn bè để chúng ta cùng nhau vượt qua áp lực mùa thi nhé!

*Nguồn: Tổng hợp.

Comments

comments

SHARE