Bạn đã bao giờ cảm thấy run rẩy khi phải lên bảng kiểm tra bài với cái đầu rỗng , hay ngồi trong giờ kiểm tra văn nhưng quên đoạn thơ mình cần phân tích dù bạn đã thức cả đêm để cố gắng đọc thuộc chúng, hoặc đơn giản là 50 động tác thể dục oái ăm mà tuần nào cũng tập mà vẫn không thể nhớ được hết?

Có thể bạn coi thường hoặc không để tâm đến những giấc ngủ nhưng chúng lại chính là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của bạn, hơn thế nữa chúng còn giúp chúng ta cải thiện trí nhớ !

 

 

<Nguồn: Ted-Talk>

Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào từng giai đoạn ngủ mà chúng mang đến những sự gia cố cho các loại thông tin khác nhau. Nhưng tựu lại chúng ta nên đi ngủ 3 tiếng sau khi học những công thức toán học, vật lý hay văn học. Quá trình ngủ sẽ giúp kiến thức ăn sâu vào tiềm thức và đáng ngạc nhiên là, sau nhiều tháng kiến thức vẫn còn như vừa mới học hôm qua.

Ngoài việc tăng cường trí nhớ, việc ngủ đủ giấc còn giúp chúng ta tập trung hơn vào các giờ học của ngày hôm sau. Đối với những học sinh đang chuẩn bị cho những kì thi chuyển cấp sắp tới sẽ không tránh khỏi áp lực từ gia đình và nhà trường. Việc giữ được một tinh thần tỉnh táo và cảm xúc ổn định là điều tối quan trọng. Ngủ đủ giấc sẽ không chỉ giúp các bạn giữ gìn sức khỏe mà còn có thể xua tan cảm giác stress.

Bây giờ thì bạn đã thấy tầm quan trọng của giấc ngủ ngon chưa? Và sau đây là các cách để bạn có thể có một đêm ngon giấc:

  1. Nên tạo một lịch trình ngủ cụ thể và bám sát theo nó. Điều này sẽ giúp “đồng hồ sinh học” của bạn hoạt động một cách trơn tru nhất. Bạn không cần đi ngủ hay thức dậy chính xác vào một giờ cụ thể, nhưng hãy cố gắng dành ra 30 phút đến 1 tiếng để ngủ trưa và 7-8 tiếng ngủ đêm. Điều quan trọng là bạn phải duy trì nó đều đặn để có được hiệu quả tốt nhất!

  2. Không chơi game, ngừng lướt Facebook, tắt laptop 30 phút trước khi đi ngủ. Vì chúng bức xạ ra nguồn sáng xanh ngăn không cho bạn rơi vào tình trạng buồn ngủ bằng cách tác động vào Melanocsin (một loại protein có trong hốc mắt giúp bạn có cảm giác buồn ngủ).

  3. Tránh xa những loại đồ uống như cà phê, redbull hay sting. Chúng không chỉ khiến bạn khó ngủ mà còn ảnh hưởng xấu đến đường tim mạch.

  4. Hãy giữ giường của bạn sạch sẽ và thoáng mát, điều này giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn và ngủ sâu hơn.

  5. Điều cuối cùng là một số hoạt động bạn nên làm như: đọc một cuốn sách, uống một cốc sữa nóng hay tập yoga J Và đừng tập tạ hay chạy bộ nhé vì dù bạn sẽ cảm thấy mệt và buồn ngủ nhưng giấc ngủ sẽ không sâu và bị ngắt quãng.

Chúc các bạn có một giấc ngủ ngon!

Comments

comments

SHARE